Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

M.U: Khi Người đặc biệt hóa Người-cầu-toàn

M.U bất bại tại Ngoại hạng Anh hơn 3 tháng qua nhưng vẫn dậm chân tại vị trí thứ 6. Đó là lúc những hạn chế của Quỷ đỏ bộc lộ.

M.U: Khi Người đặc biệt hóa Người-cầu-toàn
Trận thua Hull tại Cúp Liên đoàn đến thật đúng lúc khi nó là lời cảnh tỉnh cho Jose Mourinho cùng các học trò rằng không thua không đồng nghĩa với chiến thắng và 2 trận hòa thậm chí không bằng 1 chiến thắng và 1 thất bại. Tính riêng tại giải quốc nội, M.U bất bại 14 trận nhưng chỉ thắng được có 7. Đó là lý do vì sao Quỷ đỏ mãi không tài nào lọt nổi Top 4 dù các đội xếp trên chơi không tốt.

Có một điều có thể khẳng định, Mourinho đang rất sợ thua. Điều này nghe có vẻ... ngớ ngẩn nhưng thực tế là Người đặc biệt đang trở thành "Người cầu toàn", không còn dám phá cách như trước. Điều đó thể hiện qua việc M.U luôn bị bắt bài trước mọi đối thủ, đặc biệt là các đội bóng chơi phòng ngự co cụm. Vì sao? Vì M.U đang quá phụ thuộc vào một người: Zlatan Ibrahimovic.

Họ có 9 thành viên đã ghi bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này nhưng chỉ riêng Ibra ghi được 10 bàn trở lên (14). Những người xếp sau Juan Mata và Paul Pogba chỉ vỏn vẹn 4 bàn. Với những tiền đạo còn lại số bàn thắng chỉ lẹt đẹt từ 2-3 bàn. Do đó, M.U luôn gặp khó nếu đối phương tập trung quây Ibra. Nhất là khi để thủng lưới trước, cửa thắng của M.U giảm hẳn.

Ibra giỏi nhưng không phải ông thánh để lúc nào cũng cứu được M.U
Ibra giỏi nhưng không phải ông thánh để lúc nào cũng cứu được M.U
Trong 4 lần gần nhất để đối phương mở tỷ số, chỉ có 1 lần M.U giành được 3 điểm (trước Middlesbrough). Ngoại trừ trận gặp West Ham thì các bàn gỡ của M.U trong 3 trận còn lại đều đến rất muộn. Sớm nhất là của Ibra phút 84 và muộn nhất thuộc về Wayne Rooney trong thời gian bù giờ. Đó là Fergie Time? Không, rất khác nhau. Đó là một M.U chỉ có thể dồn ép đối phương toàn diện trong những phút cuối cùng sau khi đã tra tấn thể lực trong phần lớn thời gian trước.

M.U đứng thứ 6 trên BXH nhưng số bàn thắng chỉ xếp trên có 12 đội. Thậm chí, Quỷ đỏ chỉ ghi nhiều hơn đội đứng thứ 19 là Crystal Palace đúng 1 bàn. Mourinho không có nhiều phương án chỉ đạo các học trò trong những tình huống quyết định. Nên nếu cách đưa bóng xuống biên rồi tạt vào bị vô hiệu hóa, M.U sẽ trông không khác gì phiên bản của David Moyes hay Louis Van Gaal. 

Lặp lại lý do ở trên, Mourinho đã quá cầu toàn. Ông rõ ràng không phải người thích kiểm soát bóng nhưng thứ bóng đá các cầu thủ thể hiện trên sân lại đúng như vậy. M.U nắm thế trận nhưng chẳng bao gồm sự chủ động. Họ không thể điều khiển tốc độ trận đấu mà rơi vào trận địa phòng ngự khu vực của đại bộ phận những đối thủ yếu hơn. Vì vậy, tất cả những gì chúng ta thấy chỉ là một đội quân áo đỏ bao vây phía bên ngoài vòng cấm đối phương và tạo ra rất ít giải pháp tiến sát khung thành.

Trong tay Mourinho có đủ lực lượng để chơi 2, thậm chí là 3 tiền đạo. Nhưng không, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn duy trì hệ thống trông chờ vào Ibra từ đầu giải tới giờ. Hệ lụy thì đã quá rõ và khi M.U không thắng, người hâm mộ có quyền phàn nàn. Có thể tin nếu Leicester vứt bỏ sự tự tôn của một nhà vua và chơi tử thủ vào tối nay, họ sẽ giành ít nhất là 1 điểm trên sân nhà của mình. Trừ phi, Mourinho thay đổi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét