Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Lăng kính: Chất… La Mã

Trong một đêm huyền diệu ở thành Roma, Rudi Garciavà các học trò đã viết nên câu chuyện hào hùng tựa như những trang sử của đế chế La Mã năm nào…

AS Roma vừa có một trận đấu quả cảm trước những nhà ĐKVĐ Barca. Ảnh: Internet.
AS Roma vừa có một trận đấu quả cảm trước những nhà ĐKVĐ Barca. Ảnh: Internet.

1. Khoảng hơn 2200 năm trước, khi mà cuộc chiến tranh Punic lần thứ hai (giữa La Mã và Carthage) đang diễn ra quyết liệt, có nhiều thời điểm tưởng chừng như đạo quân viễn chinh của thiên tài quân sự Hannibal bên phía Carthage đã có thể “đè bẹp” cả đế chế Roma huyền thoại.
Mặc dù vậy, những người La Mã cuối cùng đã chứng minh rằng vì sao họ hoàn toàn xứng đáng trở thành bá chủ vùng Địa Trung Hải cũng như việc giành quyền thống trị mọi miền đất ở khu vực Tây và Trung Âu.
Bên cạnh sức mạnh và yếu tố kỷ luật gần như tuyệt đối của một nền quân sự tiến bộ bậc nhất thế giới cổ đại… thì thứ vũ khí quan trọng giúp cho mỗi chiến binh Roma bước ra trận với tâm thế của một “võ sĩ giác đấu” chính là tinh thần La Mã. Trước bất kỳ kẻ thù nào đi chăng nữa, dù là man rợ và nguy hiểm đến đâu, quân đội La Mã cũng không hề biết chùn bước hay sợ hãi.
2. Trước thềm cuộc tiếp đón Barcelona trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, các Romanista đã phần nào bị ám ảnh bởi trận thua 1-7 trước Bayern Munich hồi năm ngoái, cũng ngay tại “thánh địa” Olimpico. Lần này, kẻ thù của Giallorossi không phải giống rợ German đến từ phương Bắc nữa, mà thay vào đó là những người Visigoth (tổ tiên của người Tây Ban Nha) ở phía Tây Nam.
Tuy nhiên, trong một ngày mà thầy trò HLV Rudi Garcia chủ động bước ra sân bằng thứ “DNA La Mã” truyền thống của mình, các cầu thủ AS Roma đã thực sự tạo nên một thông điệp hết sức rõ ràng rằng: “Không hề tồn tại khoảng cách giữa những nhà ĐKVĐ châu Âu và một đại diện đến từ Calcio.”

Các cầu thủ Roma đã chiến đấu bằng tinh thần La Mã. Ảnh: Internet.
Các cầu thủ Roma đã chiến đấu bằng tinh thần La Mã. Ảnh: Internet.

3. Bất chấp việc bị Luis Suarez chọc thủng lưới từ khá sớm nhưng Roma vẫn chiến đấu cực kỳ ngoan cường. Và thành quả xứng đáng dành cho đội bóng áo màu bã trầu chính là pha lập công “siêu tưởng” của hậu vệ cánh phải Alessandro Florenzi, qua đó giúp thầy trò HLV Garcia quân bình tỷ số.
Sau giờ nghỉ, Barca càng tấn công “điên cuồng” bao nhiêu thì phía Roma lại càng chơi phòng ngự tập trung bấy nhiêu. Đội bóng thủ đô Italia đã chiến đấu mà không biết ngừng nghỉ, sẵn sàng lăn xả trên khắp mặt sân để bảo vệ khung thành một cách trọn vẹn. Kết quả chung cuộc, Giallorossi cầm hòa Barca 1-1, trong một đêm thực sự kỳ thú ở Roma.
Luis Enrique có thể buông lời chê bai rằng đội bóng nước Ý đã chơi phòng ngự tử thủ theo một kịch bản… vô cùng hèn nhát. Thế nhưng, điều đó cũng chẳng thành vấn đề, bởi quan trọng là các tifosi đã thêm một lần nữa lại được chứng kiến thứ “tinh thần Roma” đầy mê hoặc bỗng dưng hiện hữu trong đội bóng của mình. Và chắc chắn,những gì được gọi là “chất La Mã”, sẽ không bao giờ có thể thể tìm thấy ở một nơi nào khác ngoài mảnh đất Serie A.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét